photomakemerich.com
http://photomakemerich.com/webboard/

ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ทำเองก็ได้ ง่ายนิดเดียว (ตอนที่ 3)
http://photomakemerich.com/webboard/viewtopic.php?f=4&t=4562
หน้า 1 จาก 1

ผู้ตั้ง:  คนึง [ Mon May 19, 2014 10:26 pm ]
Post subject:  ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ทำเองก็ได้ ง่ายนิดเดียว (ตอนที่ 3)

ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ทำเองก็ได้ ง่ายนิดเดียว (ตอนที่ 3)

================================
คำเตือน โครงงานนี้เกี่ยวข้องกับไฟฟ้าและแบตเตอรี่
ขอให้ทำด้วยความระมัดระวัง
ศึกษาข้อมูลให้เข้าใจก่อน
ผมไม่รับประกันหรือรับผิดชอบใดๆนะครับ
แค่แชร์ประสบการณ์โครงงานของตัวเองเท่านั้น
================================

ดูภาพกันก่อนเลย...
โครงสร้างของระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ อย่างง่าย เป็นแบบนี้

Solar cell >> Charger >> Battery.

Solar cell เป็นแผงแบนๆ มีลายตารางดำๆ
ทำหน้าที่แปลงพลังงานแสงให้เป็นพลังงานไฟฟ้า

Charger
เป็นวงจรควบคุมการชาร์จ
โดยจะรับกระแสมาจัดระเบียบให้เหมาะกับการชาร์จแบตฯ
ถ้ากระแสไฟนั้นสูงเกินก็จะตัดการชาร์จ

Battery
ทำหน้าที่เก็บกักไฟไว้ให้เราใช้เมื่อต้องการ
เป็นแบตขนาดใหญ่ ใกล้เคียงกับแบตฯรถยนต์
ใช้แบตรถยนต์ก็ได้
แต่แบตที่เหมาะกับโซลาร์เซลล์มากกว่าคือแบตฯประเภท Deep Cycle
หน้าตาก็เหมือนแบตรถยนต์ แต่จะระบุไว้ว่าเป็น Deep Cycle
ราคาก็แพงกว่าแบตรถยนต์ทั่วไป


ไม่ใช้แบตได้มั้ย ?
ได้ครับ แต่ไม่สะดวกหลายอย่าง
คือเมื่อผลิตไฟได้ก็ต้องใช้เดี๋ยวนั้น เก็บไว้ใช้ภายหลังไม่ได้
และไฟที่ออกจากแผงโซลาร์เซลล์ จะไม่นิ่ง
ขึ้นๆลงๆตามแต่ปัจจัยหลายอย่าง
ถ้าออกจากแผง เอามาใช้ตรงๆเลย ไม่ค่อยเวิร์คครับ
ถ้าจัดเก็บในแบตฯ แล้วให้แบตจ่ายไฟ จะนิ่งกว่า

เมื่อเก็บไฟไว้ในแบตฯ ไฟก็ไม่เหมือนไฟฟ้าบ้านสิ ?
ถูกต้องครับ
แรงดันก็ไม่เท่ากัน
กระแสก็ไม่เหมือนกัน
ถ้าจะนำไฟไปใช้ มีสองทางเลือก
๑. แปลงไฟให้เหมือนไฟฟ้าบ้าน โดยใช้เครื่องที่เรียกว่า Inverter
๒. เลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ไฟแบบเดียวกับแบตฯ จะได้ไม่ต้องแปลง


สรุป
การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์
สิ่งที่เราต้องมีในเบื้องต้นคือ แผงโซลาร์เซลล์ วงจรควบคุมการชาร์จ และแบตเตอรี่


พอพูดถึงแบตฯ
เวลาซื้อแบตฯต้องทราบสองค่านี้
ผมขอไม่อธิบายว่าคืออะไรนะครับ
เอาแบบไปใช้งานเลย

คือโวลต์ (Volt หรือ V.) กับ แอมป์ หรือ แอมแปร์ (Amp. หรือ A.)

โวลต์ (V.)
แบตฯในท้องตลาดส่วนใหญ่ ถ้าไม่ 6 V. ก็ 12 V. หรือ 24 V.
แบตฯรถยนต์ส่วนใหญ่เป็นแบต 12 V.
12 V. ค่อนข้างจะแพร่หลาย
ผมก็เลือกใช้แบตฯ 12 V.

แอมป์ (A.)
แอมป์เป็นหน่วยวัดกระแส
แต่พูดแบบบ้านๆ แอมป์เปรียบเหมือนความจุของแบต
แบตรถยนต์ก็ประมาณ 50 A +- รถใหญ่ก็แบตใหญ่
แบตที่มีแอมป์มาก ก็เก็บไฟได้มาก จ่ายไฟได้มาก และจ่ายได้นาน
เวลาเลือก A ของแบตฯที่จริงมีวิธีคำนวณ
แต่ผมเลือกด้วยเหตุผลเด็กแนวมาก ตอนต่อๆไปจะเล่าให้ฟังครับ

Attachments:
chart.jpg
chart.jpg [ 54.59 KiB | Viewed 4268 times ]

หน้า 1 จาก 1 ปรับเวลา UTC + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/